sponsor

sponsor

Slider

Bài mới nhất

Mong có Con

Mang thai

Sau khi sinh

Con đang lớn

Blog em bé

Tin tức

» » » Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Có nguy hiểm không? Đây là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là những người đang có kế hoạch mang thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự biết rõ về bệnh cũng như những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.


Tất tần tật những điều cần biết về viêm lộ tuyến tử cung là gì, nguyên nhân, triệu chứng đến cách điều trị và mức độ nguy hiểm của viêm lộ tuyến cổ tử cung đều được bật mí trong bài viết sau đây. Đừng bỏ lỡ bạn nhé!
Dù các triệu chứng không quá nguy hiểm, nhưng viêm lộ tuyến tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm


Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng tế bào trong cổ tử cung phát triển lấn ra bên ngoài cổ tử cung dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tại phần lộ tuyến. Hiện tượng này là điều kiện để các loại vi khuẩn, nấm phát triển & làm viêm nhiễm vùng lộ tuyến.
Giải thích chi tiết hơn cụ thể như sau: tuyến cổ tử cung nằm dưới lớp mạc tử cung, tiết dịch nhờn bôi trơn để tử cung hoạt động dễ dàng hơn. Bình thường tuyến này nằm ở trong, tuy nhiên do một nguyên nhân nào đó bị lộ ra ngoài nên gọi là lộ tuyến cổ tử cung. Bản chất lộ tuyến cổ tử cung là lành tính.
Tuy nhiên, vì những tế bào lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như tế bào trong tử cung, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến viêm nhiễm. Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phổ biến ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không điều trị dứt điểm có thể dẫn đến vô sinh, ung thư.
Khí hư ra nhiều bất thường là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khí hư này có thể có màu trắng đục, dính từng mảng, đôi lúc có mùi hôi hoặc có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều… Tuy nhiên các dấu hiệu này thường khó phân biệt, cho nên, cách tốt nhất là khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bệnh. Trong trường hợp bệnh ở tình trạng nặng, người phụ nữ có thể bị xuất huyết nhẹ sau quan hệ tình dục.

Các nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi đã hiểu rõ về khái niệm “Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì” thì các mẹ chuẩn bị mang thai cần tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách điều trị để có được một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.
Do cổ tử cung mở rộng sau sinh, những phụ nữ đã sinh con thường có nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cao hơn. Tuy nhiên, những người chưa có con vẫn có khả năng bị viêm lộ tuyến cổ tử cung do các biến động về nội tiết sinh dục nữ hoặc đôi khi không rõ lý do.

Những trường hợp sau có thể bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Độ pH của âm đạo bị thay đổi
  • Lượng estrogen tăng làm tăng các tế bào trong cổ tử cung
  • Hoạt dộng tình dục mạnh dẫn đến các tuyến bị trầy trước
  • Dùng thuốc ngừa thai có nhiều estrogen
  • Sinh đẻ nhiều
  • Nạo hút thai, sảy thai gây tổn thương đến niêm mạc tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Dù các triệu chứng không quá nguy hiểm, nhưng viêm lộ tuyến tử cung sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn ở cổ tử cung phát triển, từ đó dẫn đến một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.
  • Viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung: Cổ tử cung lộ tuyến có thể làm tăng sự phát triển của các loại vi khuẩn như trùng roi, nấm, tạp khuẩn hoặc Chlamydia, Lậu, mụn rộp sinh dục… Đây là nguyên nhân chính dẫn đến viêm cổ tử cung, từ đó dẫn đến viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung.
  • Gây vô sinh, hiếm muộn: Lộ tuyến tử cung làm tăng tiết dịch âm đạo, vừa ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng, vừa làm tăng độ pH trong âm đạo làm tinh trùng khó sống trong môi trường này, từ đó ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
  • Ung thư cổ tử cung: Tuy chỉ là những tổn thương lành tính, nhưng lộ tuyến tử cung kéo dài trong nhiều năm có thể là nguyên nhân gây ung thư.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường như tăng dịch tiết âm đạo, dịch âm đạo có màu, mùi khó chịu, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của viêm lộ tuyến, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Nếu chỉ ra khí hư bình thường, có thể uống thuốc, đặt thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện việc đốt điện, áp lạnh để đốt các tuyến này.
Khi điều trị cần thực hiện theo đúng hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo bệnh được điều trị triệt để. Ngoài ra, để hạn chế bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và những bệnh phụ khoa khác, bạn nên vệ sinh “cô bé” hàng ngày, nhất là những ngày có kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.
Được tổng hợp bởi: ChefOfKing.Net

«
Next
This is the most recent post.
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply